คุณสมบัติของ กระเบื้องสระว่ายน้ำ ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

2024-08-21

 

คุณสมบัติของ กระเบื้องสระว่ายน้ำ ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

เมื่อพูดถึง กระเบื้องสระว่ายน้ำ ทุกคนจะนึกถึงกระเบื้องโมเสกสีสันสวยงาม ซึ่งแน่นอนว่ากระเบื้องเหล่านี้ ช่วยสร้างความสวยงามให้กับสระว่ายน้ำ แต่อันที่จริงแล้วกระเบื้องสระว่ายน้ำมีคุณสมบัติที่สำคัญ ไม่น้อยไปกว่าโครงสร้างของสระว่ายน้ำเลย เพราะต้องรองรับทั้งแรงดันน้ำ แรงกระแทก และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นการเลือกกระเบื้องปูพื้นสระว่ายน้ำ นอกจากจะเลือกจากรูปลักษณ์ภายนอกแล้ว ยังต้องคำนึงถึงคุณสมบัติ และประเภทของกระเบื้องด้วย ดังนั้นวันนี้ทาง COTTO เราจึงอยากมาแชร์เทคนิค การเลือกกระเบื้องสระว่ายน้ำให้มีคุณภาพ แข็งแรง ทนทาน โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเสียค่าซ่อมบำรุงบ่อย ๆ สำหรับบ้านไหนที่กำลังวางแผน อยากสร้างสระว่ายน้ำต้องห้ามพลาดเลย!
 
กระเบื้องสระว่ายน้ำยอดนิยม มีแบบไหนบ้าง?

 

 

สำหรับกระเบื้องสระว่ายน้ำที่เราเห็นโดยทั่วไป มักมีสีสันและลวดลายให้เลือกหลากหลายรูปแบบ รวมถึงมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไปตามกระเบื้องชนิดนั้น ๆ หากเลือกไม่เหมาะสมต่อการใช้งาน ก็อาจจะทำให้เสียเวลาในการซ่อมบำรุงบ่อย ๆ หรือเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานได้ ดังนั้นก่อนเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นสระว่ายน้ำ คุณจำเป็นต้องศึกษาก่อนว่ากระเบื้องสระว่ายน้ำยอดนิยม มีแบบไหนบ้าง แล้วแต่ละแบบมีคุณสมบัติต่างกันอย่างไร ?

1. กระเบื้องเซรามิก
กระเบื้องสระว่ายน้ำเซรามิกเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะเนื้อพอร์ซเลน เพราะมีส่วนผสมของดินขาว และแร่ชนิดต่าง ๆ เมื่อนำไปเผาที่ความร้อนสูง ทำให้มีความแข็งแรงทนทานมากยิ่งขึ้น และยังมีสีสันให้เลือกหลายแบบตามความต้องการ หาซื้อง่าย ราคาถูก ที่สำคัญมีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่มีความชื้นสูงอย่างสระว่ายน้ำ หรือบริเวณขอบสระ แต่ข้อควรระวังคือ อาจเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ง่าย เพราะมีพื้นผิวมันวาว ดังนั้นควรเลือกซื้อชนิดกระเบื้องให้ดี หรือปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญด้านกระเบื้องก่อนตัดสินใจซื้อ

2. กระเบื้องโมเสก
กระเบื้องโมเสก เป็นกระเบื้องปูสระว่ายน้ำอีกหนึ่งประเภทที่นิยมใช้กันเป็นอย่างมาก เพราะมีสีสันให้เลือกหลากหลาย และด้วยพื้นผิวที่แวววาว ทำให้ผู้ใช้งานสามารถ Mix & Match ให้ออกมาเป็นลวดลายตามต้องการได้ ที่สำคัญติดตั้งง่าย มีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ จึงเหมาะกับการปูพื้นสระว่ายน้ำ และพื้นบริเวณขอบสระได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ในการติดตั้งต้องอาศัยช่างที่มีความชำนาญ เพราะมีขั้นตอนค่อนข้างซับซ้อน ข้อเสียคือ เกิดคราบได้ง่าย จึงต้องมีการบำรุงรักษาบ่อย ๆ

3. กระเบื้องแก้ว
เป็นกระเบื้องที่มีส่วนผสมของแก้วเป็นหลัก มีขนาดเล็กคล้ายกับกระเบื้องโมเสก แต่จะเคลือบพื้นผิวให้มันเงามากยิ่งขึ้น จุดเด่นของกระเบื้องแก้วคือ มีความแข็งแรงมาก ทนต่อสภาพอากาศ มีสีให้เลือกหลายโทน ที่สำคัญดูแลรักษาง่าย หมดกังวลเรื่องปัญหาหลุดล่อนเสียหายในระยะยาว แต่ก็มาพร้อมกับราคาที่ค่อนข้างสูงเช่นกัน

4. กระเบื้องสระว่ายน้ำ ลายหินอ่อน
ถือว่าเป็นกระเบื้องระดับพรีเมียมก็ว่าได้ เพราะนิยมนำไปใช้ในบ้านดีไซน์หรูหรา ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วกระเบื้องประเภทนี้ มักจะถูกใช้ในที่ร่มมากกว่ากลางแจ้ง จุดเด่นคือ มีดีไซน์สวยงาม ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับเจ้าของบ้านได้ดี แต่ข้อเสียคือ มีราคาสูง เพราะผลิตจากหินอ่อนธรรมชาติหายาก นอกจากนี้เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ยังทำให้เกิดคราบเหลืองหรือรอยด่างได้ง่าย จึงต้องทำความสะอาดขัดผิวหน้าหินอ่อนบ่อย ๆ เพื่อคงความสวยงามให้ยาวนาน
 
คุณสมบัติของ กระเบื้องสระว่ายน้ำ ที่ดี คือ
สิ่งสำคัญที่คุณจำเป็นต้องรู้ ก่อนตัดสินใจสร้างสระว่ายน้ำในบ้าน คือ คุณสมบัติของกระเบื้องสระว่ายน้ำ เพราะการเลือกกระเบื้องที่ดี จะทำให้สระว่ายสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีอายุการใช้งานยาวนาน และช่วยให้คุณประหยัดงบในส่วนของการซ่อมบำรุงได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งคุณสมบัติของกระเบื้องสระว่ายน้ำที่ดี ต้องประกอบไปด้วยสิ่งเหล่านี้

  • มีความแข็งแรง ทนทาน - กระเบื้องสระว่ายน้ำที่ดี ต้องสามารถเผชิญสภาพอากาศได้ทุกสภาวะ พร้อมรองรับต่อการเคลื่อนตัวของปัจจัยแรงดันน้ำ และอุณหภูมิได้ตลอดเวลา
  • อัตราดูดซึมน้ำต่ำ - เนื่องจากสระว่ายน้ำเป็นบริเวณที่สัมผัสกับน้ำอยู่ตลอดเวลา จึงควรเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นสระว่ายน้ำ ที่มีคุณสมบัติดูดซึมน้ำต่ำ และทนทานต่อความชื้น เพื่อป้องกันกระเบื้องหลุดล่อนก่อนอายุการใช้งาน
  • พื้นผิวเงางาม - การเลือกกระเบื้องปูสระว่ายน้ำที่มีผิวเงางาม เมื่อน้ำในสระสะท้อนกับแสงแดด จะทำให้สระว่ายน้ำมีความสวยงาม และโดดเด่นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้คุณสมบัติของพื้นผิวมันวาว ยังช่วยเคลือบผิวกระเบื้อง ไม่ให้สีหลุดร่อนจากความชื้นง่าย และยังคงความสดของสีกระเบื้องให้ยาวนานขึ้น

 
แชร์เทคนิคการเลือก กระเบื้องสระว่ายน้ำ

 

 

หลังจากที่ได้ทราบแล้วว่า คุณสมบัติของกระเบื้องปูพื้นสระว่ายน้ำที่ดีเป็นอย่างไร มาถึงในส่วนสำคัญอีกอย่างนั่นก็คือ เทคนิคการเลือกกระเบื้องปูพื้นสระว่ายน้ำ สำหรับใครที่กำลังมองหากระเบื้องปูพื้นสระว่ายน้ำอยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกแบบไหนดี COTTO มีเทคนิคดี ๆ มาแนะนำ

1. เลือกวัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำในสไตล์ที่ต้องการ
ปัจจุบันมีการผลิตวัสดุกระเบื้องปูพื้นสระว่ายน้ำออกมาหลายประเภท แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดมีอยู่ 2 ชนิด คือ กระเบื้องเซรามิกเนื้อพอร์ซเลน และกระเบื้องโมเสก เนื่องจากมีความทนทานสูง ติดตั้งง่าย มีให้เลือกหลายรูปแบบ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบ และคุณภาพของแต่ละแบรนด์ด้วย

2. คำนึงถึงขนาดของกระเบื้อง
เนื่องจากขนาดของกระเบื้อง มีผลต่อความสะอาดสระว่ายน้ำในระยะยาว ยกตัวอย่างเช่น กระเบื้องขนาดใหญ่จะมีรอยยาแนวค่อนข้างห่าง ทำให้คราบสกปรกสะสมน้อยกว่ากระเบื้องที่มีขนาดเล็ก หรือกระเบื้องโมเสกผิวปิด เนื่องจากมีรอยยาแนวมาก ทำให้เป็นจุดสะสมคราบสกปรกได้ง่าย

3. เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก
เรื่องความปลอดภัย เป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ดังนั้นก่อนเลือกซื้อกระเบื้องสระว่ายน้ำ ควรพิจารณาคุณสมบัติด้านความปลอดภัยเป็นหลัก เช่น มีความแข็งแรงทนทาน สามารถรองรับแรงดันน้ำ และแรงกระแทกได้มากแค่ไหน สามารถกันลื่นได้หรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในการใช้สระว่ายน้ำ

4. การเลือกสีกระเบื้อง
การเลือกสีของกระเบื้องก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะมีส่วนช่วยให้ผู้ใช้งานปลอดภัยยิ่งขึ้น เนื่องจากการเลือกใช้กระเบื้องโทนสีเข้ม จะหลอกตาทำให้น้ำในสระดูตื้นขึ้น เพราะแสงตกกระทบถึงพื้นกระเบื้องน้อย ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้เล่นที่เป็นเด็กเล็กอย่างมาก ดังนั้นสระว่ายน้ำส่วนใหญ่จึงนิยมใช้โทนสีอ่อน อย่างสีฟ้า สีขาว หรือสีน้ำเงินเป็นหลัก เพราะสามารถมองเห็นระดับความลึกจริง ๆ ของน้ำได้
 
ดีไซน์สระว่ายน้ำให้มีทั้งคุณภาพ และความสวยงาม เลือก กระเบื้องสระว่ายน้ำ จาก COTTO

 

 

กระเบื้อง MT 2SR1 ไฮด์อเวย์ อัลไพน์ เทาอ่อน

  • กระเบื้อง MT 2SR1 ไฮด์อเวย์ อัลไพน์ สีเทาอ่อน พื้นผิวหยาบ ดีไซน์ลายหินอ่อน
  • ถูกออกแบบลงในโมเสกเนื้อ Porcelain ที่มีความแข็งแกร่ง
  • ใช้ได้ทั้งพื้น ผนัง หรือสระว่ายน้ำ

กระเบื้อง MT 2SR1-เซลาดอน โคบอลท์

  • กระเบื้อง MT 2SR1-เซลาดอน โคบอลท์ สีน้ำเงิน พื้นผิวมันเงาจากการเคลือบ ดีไซน์ลายกราฟิก
  • มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ในเม็ดโมเสก มาในโทนสีฟ้า เขียว
  • เหมาะสำหรับปูเป็นพื้นสระว่ายน้ำ หรือใช้เป็นผนังตกแต่งห้องที่ต้องการความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร

กระเบื้อง MT 4SR1 ไฮด์อเวย์ อัลไพน์ เขียว

  • กระเบื้อง MT 4SR1 ไฮด์อเวย์ อัลไพน์ สีเขียว พื้นผิวหยาบ ดีไซน์สโตนและบริค
  • ถูกออกแบบลงในโมเสกเนื้อ Porcelain ที่มีความแข็งแกร่ง
  • ใช้ได้ทั้งพื้น ผนัง หรือสระว่ายน้ำ

กระเบื้อง MT 1SM GDM02045

  • กระเบื้อง MT 1SM GDM02045 ในเม็ดโมเสกประกอบไปด้วยสีเขียว สีฟ้า และสีน้ำเงินสลับกัน ให้ความกลมกลืนอย่างเป็นธรรมชาติ
  • พื้นผิวมีความเป็น Semi-Polished มาพร้อมกับดีไซน์สโตนและบริค
  • ตัวกระเบื้องมีความแข็งแกร่ง คงทน เหมาะสำหรับปูเป็นพื้นสระว่ายน้ำ หรือใช้เป็นผนังตกแต่งห้อง

 
เลือกซื้อ สินค้าสุขภัณฑ์ และของตกแต่ง ในห้องน้ำ ต้องที่ COTTO
นอกจากนี้ หากลูกค้าท่านใดที่สนใจ ชั้นวางของ ที่เราได้แนะนำไป หรือสนใจสินค้ารุ่นอื่น ๆ คุณสามารถเข้ามาเลือกชมสินค้าเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ COTTO หรือช่องทางติดต่ออื่น ๆ ตามรายละเอียดด้านล่างนี้ เพราะเราคือ ผู้นำแบรนด์กระเบื้อง และของตกแต่งเกี่ยวกับสุขภัณฑ์ ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยทางเรามีบริการจำหน่ายสุขภัณฑ์ และอุปกรณ์ห้องน้ำ มีบริการติดตั้ง และ ซ่อมแซม รวมไปถึงการให้บริการออกแบบห้องน้ำอย่างครบวงจร เพื่อตอบสนองทุกความต้องการ ที่แตกต่างของลูกค้าอย่างแท้จริง
 
สามารถค้นหาข้อมูลและขอคำปรึกษาได้ที่ช่องทาง ONLINE Shopping  - www.cottolife.com และ ร้านตัวแทนจำหน่ายสินค้ากระเบื้องคอตโต้ ทั้ง 4 สาขา
กรุงเทพฯ - สาขา ดอนเมือง ใกล้สนามบิน
กรุงเทพฯ - สาขา CDC ชั้น 2 SCG Experience
เชียงใหม่ - CHOC ตรงข้ามนิยมพานิช ถนนมหิดล
ขอนแก่น - VOA space สามเหลี่ยมถนนมะลิวัลย์
 
ติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
LINE OFFICIAL ACCOUNT : @cottoofficial
WEBSITE COTTO : https://bit.ly/2SQ0VIo
FACEBOOK : https://web.facebook.com/cottoofficial
DESIGN SERVICE : https://bit.ly/3oKv0Ek